Cà phê đặc sản (specialty coffee) là gì? Cách hiểu đúng về cà phê đặc sản? Trách nhiệm của cộng đồng đối với cà phê đặc sản và nâng tầm giá trị cà phê Việt Nam.
METRANG COFFEE - Người bạn tinh thần vô giá
Cà phê đặc sản (specialty coffee) là gì? Cách hiểu đúng về cà phê đặc sản? Trách nhiệm của cộng đồng đối với cà phê đặc sản và nâng tầm giá trị cà phê Việt Nam.
Vào năm 2021, Hiệp hội Cà phê Đặc sản Quốc tế (SCA) đã công bố một định nghĩa mới cho cà phê đặc sản. Định nghĩa này nhấn mạnh vào các thuộc tính đặc biệt của cà phê, và cách những thuộc tính này tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm. Định nghĩa viết lại như sau: “Cà phê đặc sản là một loại cà phê hoặc trải nghiệm cà phê được công nhận nhờ các thuộc tính đặc biệt của nó và nhờ những thuộc tính này, nó có giá trị gia tăng đáng kể trên thị trường.”Theo định nghĩa mới, cà phê đặc sản là một loại cà phê hoặc trải nghiệm cà phê được công nhận nhờ các thuộc tính đặc biệt của nó. Các thuộc tính này có thể bao gồm hương vị, độ chua, độ ngọt, độ cân bằng, và độ sạch. Khi cà phê có các thuộc tính đặc biệt, nó sẽ có giá trị gia tăng đáng kể trên thị trường.
Tuy nhiên, định nghĩa mới của SCA cũng đặt ra một số câu hỏi. Mối quan hệ giữa thuộc tính và giá trị hoạt động như thế nào trong thế giới thực? Đâu là các thuộc tính có giá trị, và điều gì quyết định giá trị của các thuộc tính đó?

Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới SCA (Specialty Coffee Association)
Cà phê và những giá trị vô hình Cà phê là một thức uống có nhiều thuộc tính, từ hương vị, tính kích thích đến vai trò của nó trong thương mại toàn cầu. Những thuộc tính này được định giá theo một hệ thống kinh tế và đạo đức phức tạp, rất nhân bản.
Cà phê đặc sản thường được bán với giá cao hơn cà phê thông thường. Tuy nhiên, đối với nhiều người, việc lựa chọn cà phê đặc sản vẫn còn là một điều khó khăn, giống như việc chọn một loại rượu vang mới mà họ chưa từng thử.
Ngoài chất lượng của cà phê, người tiêu dùng còn trả tiền cho các giá trị vô hình khác, chẳng hạn như mối liên hệ với người trồng trọt, sự phấn khích khi khám phá trải nghiệm mới, sự đánh giá cao nghề pha cà phê thủ công, cam kết với thương mại công bằng, các giá trị văn hóa, và địa vị xã hội.
Chúng ta thường coi giá trị kinh tế là giá trị thực, bởi vì nó dễ tính toán và so sánh. Tuy nhiên, các giá trị đạo đức, nhân phẩm, và tình yêu cũng quan trọng không kém, nhưng lại khó định lượng hơn. Những giá trị này dựa trên các thước đo chủ quan về điều gì là tốt, xấu, hoặc tồi tệ.
Trong cuộc sống, chúng ta thường phải cân bằng giữa các giá trị khác nhau, và chuyển các giá trị đạo đức thành giá trị kinh tế. Đây là một vấn đề khó khăn mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt.
Để cà phê cao cấp được chi trả đúng với giá trị của nó đòi hỏi phải biến các đặc tính vật chất của cà phê thành các giá trị văn hóa và đạo đức mà người tiêu dùng có thể đồng cảm. Sức mạnh thực sự của hệ thống này không nằm ở việc tìm kiếm chất lượng, mà nằm ở việc quyết định điều gì tạo nên chất lượng và do đó điều gì được đánh giá cao?

Infographic của RaboResearch: Banking for Coffee - chuỗi giá trị cà phê
Triết luận về giá trị
Từ xa xưa, người ta tin rằng các vật phẩm có giá trị nội tại, chẳng hạn như vàng, kim cương, và tiền mặt. Tuy nhiên, từ góc độ khoa học xã hội, giá trị của các vật phẩm này là do văn hóa quyết định.Chúng ta đã thống nhất rằng những thứ này có giá trị, và giá trị đó chỉ có hiệu lực khi mọi người đều tin như vậy. Lĩnh vực nghiên cứu định giá đã xác định một số cách tiếp cận khác nhau để xác định giá trị, bao gồm kinh tế học, xã hội học, và triết học.
Adam Smith đã lập luận rằng: "Giá trị kinh tế của một mặt hàng nên dựa trên giá trị của lợi ích hữu hình mà nó mang lại". Tuy nhiên, kim cương, một vật phẩm hiếm và không cần thiết, lại đắt hơn nhiều so với nước, một vật phẩm cần thiết và dồi dào. Đây là nghịch lý kim cương và nước của chính ông.
Giá trị của một mặt hàng được quyết định bởi sự khan hiếm và nhu cầu. Tuy nhiên, sự khan hiếm không phải lúc nào cũng dẫn đến nhu cầu, và nhu cầu không phải lúc nào cũng dẫn đến giá cả cao.
Cuốn sách Making Better Coffee của Edward Ted Fischer mà Metrang Coffee đã đề cập ở bài viết trước cho thấy giá trị kinh tế được tạo ra bằng cách truyền tải các giá trị xã hội, đạo đức vào sản phẩm cà phê. Điều này được thực hiện thông qua các hoạt động như: Tăng cường tính bền vững, tăng cường tính công bằng, tăng cường tính độc đáo của cà phê.
Người Maya ở Guatemala đã bị đuổi khỏi đất đai của họ vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Họ buộc phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt trên các đồn điền cà phê. Tuy nhiên, vào những năm 1990 và 2000, thị trường cà phê quốc tế đã thay đổi, dẫn đến sự bùng nổ trong sản xuất cà phê đặc sản ở Guatemala. Điều này đã tạo cơ hội cho những người nông dân Maya trồng và bán cà phê của họ cho thị trường Bắc Mỹ.

Giá trị của cà phê đặc sản nằm ở cà phê chất lượng cao gắn liền với văn hoá, đạo đức của cộng đồng
Ý nghĩa của cộng đồng chung tay thúc đẩy cà phê đặc sản của Việt Nam
Đối với những người nông dân, cà phê không chỉ là một nguồn thu nhập mà còn là một phần của văn hóa và xã hội. Cà phê gắn liền với những giá trị truyền thống, lịch sử và địa phương.Đối với các cửa hàng cà phê trong làn sóng thứ ba, cà phê không chỉ là một thức uống mà còn là một sản phẩm văn hóa. Các cửa hàng này không chỉ bán cà phê mà còn bán những câu chuyện và giá trị liên quan đến nó.
Cà phê ngon không chỉ phụ thuộc vào hương vị mà còn phụ thuộc vào những giá trị mà nó mang lại. Những giá trị này được hình thành bởi sự kết hợp giữa nông dân, nhà sản xuất và người tiêu dùng. Mỗi bên đều đóng góp vào việc tạo ra một tách cà phê ngon, và tất cả chúng ta đều có trách nhiệm xác định những giá trị này. Khi chúng ta hiểu rõ hơn về những giá trị này, chúng ta có thể sản xuất và phục vụ cà phê tốt hơn cho cả người uống và người trồng cà phê.

Cộng đồng những nông dân, nhà sản xuất và người tiêu dùng đều có trách nhiệm để xây dựng một nền văn hoá cà phê đặc sản của Việt Nam
Trách nhiệm của Metrang Coffee trong việc xây dựng cộng đồng cà phê Việt Nam bền vững
Với vai trò là nhà sản xuất và cung ứng cà phê hàng đầu Việt Nam, Metrang Coffee luôn có những trách nhiệm cụ thể với cộng đồng:Đối với người nông dân: Metrang Coffee trả giá cao và công bằng cho cà phê của người nông dân. Đào tạo, tư vấn và tài trợ người nông dân cải thiện chất lượng cà phê ngay khâu chăm sóc cây trồng, thu hoạch.
Đối với người tiêu dùng: Metrang Coffee luôn bảo vệ người tiêu dùng bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng cà phê chất lượng cao và có nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ thông tin sản phẩm trên bao bì và niêm yết giá bán.
Đối với môi trường: Metrang Coffee sản xuất cà phê một cách bền vững, giảm thiểu tác động của họ đối với môi trường.

Metrang Coffee - Đóng góp tích cực cho cộng đồng, cho môi trường và cho ngành cà phê.
----------------------------------------------
𝐌𝐄𝐓𝐑𝐀𝐍𝐆 𝐂𝐎𝐅𝐅𝐄𝐄 - Người bạn tinh thần vô giá
👌 Là doanh nghiệp sản xuất và cung ứng cà phê hàng đầu Việt Nam
👌 Sử dụng công nghệ hiện đại của châu Âu để tạo ra những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý nhất.
👌 Hơn 23 năm kinh nghiệm sản xuất cà phê cùng với bí quyết rang xay độc đáo
👌 Tư vấn nhượng quyền không đồng, liên kết mở rộng mạng lưới
👌 Trách nhiệm nâng cao giá trị hạt cà phê của Việt Nam; Trách nhiệm với cộng đồng.
Cửa hàng trực tuyến: www.metrang.com.vn
Địa chỉ: 66 Đường 2/4, Phường Vĩnh Hải, Tp. Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
Hotline: 19002070
WeCare 247: 0901.922.077 (Zalo, Viber, What'app, Wechat, Skype, Line)
Email: [email protected]
𝐌𝐄𝐓𝐑𝐀𝐍𝐆 𝐂𝐎𝐅𝐅𝐄𝐄 - Người bạn tinh thần vô giá
👌 Là doanh nghiệp sản xuất và cung ứng cà phê hàng đầu Việt Nam
👌 Sử dụng công nghệ hiện đại của châu Âu để tạo ra những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý nhất.
👌 Hơn 23 năm kinh nghiệm sản xuất cà phê cùng với bí quyết rang xay độc đáo
👌 Tư vấn nhượng quyền không đồng, liên kết mở rộng mạng lưới
👌 Trách nhiệm nâng cao giá trị hạt cà phê của Việt Nam; Trách nhiệm với cộng đồng.
Cửa hàng trực tuyến: www.metrang.com.vn
Địa chỉ: 66 Đường 2/4, Phường Vĩnh Hải, Tp. Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
Hotline: 19002070
WeCare 247: 0901.922.077 (Zalo, Viber, What'app, Wechat, Skype, Line)
Email: [email protected]