Rainforest Alliance - cà phê với sản xuất bền vững

Rainforest Alliance - cà phê với sản xuất bền vững

cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee

Metrang Coffee - Người bạn tinh thần vô giá

 

Rainforest Alliance - cà phê với sản xuất bền vững

Rainforest Alliance, còn được gọi là Rainforest Alliance/UTZ hoặc RFA/UTZ, ra đời từ đầu những năm 1990 với sứ mệnh hướng đến nền nông nghiệp hiệu quả, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển con người. Tiêu chuẩn Rainforest Alliance được áp dụng cho nhiều sản phẩm nông nghiệp, trong đó có cà phê, giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm được sản xuất bền vững.

Nhãn UTZ trên sản phẩm cà phê cho thấy nguồn gốc từ các trang trại áp dụng phương pháp canh tác bền vững. Loạt bài viết này sẽ đi sâu vào tìm hiểu chi tiết về chứng nhận Rainforest Alliance, bao gồm sứ mệnh, tiêu chuẩn, các yếu tố quan trọng như phí, chi trả và so sánh với các chứng nhận cà phê đặc sản khác như Organic, Non-GMO hay Direct Trade.
Metrang Coffee cùng quý bạn đọc khám phá thế giới cà phê đặc sản với những tiêu chuẩn chất lượng cao, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng!
cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee

Tìm hiểu Chứng nhận Rainforest Alliance

Rainforest Alliance (RFA) cung cấp chứng nhận cho các sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp, rừng và du lịch đáp ứng tiêu chuẩn về kinh tế, xã hội và môi trường.
Đối tượng:
👉 Sản phẩm nông nghiệp: cà phê, ca cao, trà, chuối,...
👉 Rừng: quản lý rừng bền vững
👉 Du lịch: dịch vụ du lịch sinh thái
Quy trình:
1. Đánh giá bởi bên thứ ba: Các trang trại, khu rừng hoặc cơ sở du lịch sẽ được kiểm tra bởi tổ chức độc lập để đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn.
2. Tiêu chuẩn: Bao gồm các tiêu chí về điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên và sản xuất bền vững.
3. Phí bảo hiểm: Người mua phải trả khoản phí cao hơn giá thị trường cho sản phẩm được chứng nhận, một phần để hỗ trợ nông dân và bảo vệ môi trường.
4. Thu nhập đủ sống: Chứng nhận đảm bảo thu nhập tối thiểu cho người sản xuất.
5. Canh tác bền vững: Áp dụng các phương pháp canh tác thân thiện với môi trường, cấm sử dụng GMO. 6. Chất lượng: Chứng nhận không đánh giá chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận RFA không đảm bảo giá tối thiểu cho nhà sản xuất. Rainforest Alliance là một lựa chọn cho các doanh nghiệp và tổ chức muốn thể hiện cam kết về phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.
cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee

Lịch sử hình thành Chứng nhận Rainforest Alliance

Chứng nhận Rainforest Alliance (RFA) ra đời vào cuối những năm 1980, trong bối cảnh nạn phá rừng nhiệt đới ngày càng gia tăng, đe dọa môi trường và hệ sinh thái toàn cầu. Nạn phá rừng diễn ra cùng lúc với sự lo ngại về biến đổi khí hậu, tầng ôzôn suy giảm và nhiều vấn đề môi trường khác.
Năm 1986, nhà môi trường Daniel Katz tổ chức hội nghị khẩn cấp nhằm giải quyết các vấn đề này. Từ đó, Rainforest Alliance được thành lập với sứ mệnh tập trung vào biến đổi khí hậu, xem đây là gốc rễ của nhiều vấn đề khác dẫn đến tình trạng nghèo đói và ảnh hưởng đến người nông dân ở các nền kinh tế nông nghiệp.
Xuất phát từ hai nguyên nhân chính: bất bình đẳng kinh tế và thu nhập của người sản xuất, cùng với tác động môi trường và mất cân bằng sinh thái, các chứng nhận cà phê phổ biến ngày nay bắt đầu hình thành.
Năm 1989, RFA phát triển và ban hành tiêu chuẩn lâm nghiệp bền vững nhằm khuyến khích bảo tồn rừng toàn cầu. Đến năm 1992, tổ chức bắt đầu cấp chứng nhận cho các trang trại cá nhân và hợp tác xã, khởi đầu với hai trang trại chuối. Trang trại cà phê đầu tiên được chứng nhận vào năm 1995. Hiện nay, hơn 194.000 nông dân trồng cà phê và 286.461 công nhân cà phê tại 25 quốc gia trên thế giới đã được chứng nhận RFA. Tính đến năm 2018, hơn 10% sản lượng cà phê toàn cầu đạt chứng nhận RFA. Chứng nhận của tổ chức hiện có mặt tại hơn 70 quốc gia.
Năm 2018, RFA hợp nhất với chương trình chứng nhận UTZ (Utz Kapeh, nghĩa là "cà phê ngon" trong tiếng Maya Quiché). UTZ được thành lập vào năm 2002, tập trung vào các quy tắc ứng xử trang trại, thiết lập tiêu chuẩn về hoạt động chăn nuôi và trồng trọt, tiêu chuẩn về môi trường, nhân quyền và quản lý tổng thể, tương tự như RFA. Sau khi hợp nhất và ban hành bộ tiêu chuẩn chung vào năm 2020, RFA và UTZ đã hoàn toàn hợp nhất về sứ mệnh và tầm nhìn. Ngày nay, Rainforest Alliance hay Rainforest Alliance/UTZ được sử dụng như một chứng nhận duy nhất.
Các cột mốc quan trọng:
👉 1986: Daniel Katz tổ chức hội nghị khẩn cấp, Rainforest Alliance được thành lập.
👉 1989: RFA ban hành tiêu chuẩn lâm nghiệp bền vững.
👉 1992: RFA bắt đầu cấp chứng nhận cho các trang trại.
👉 1995: Trang trại cà phê đầu tiên được chứng nhận RFA.
👉 2018: RFA hợp nhất với UTZ.
👉 2020: RFA và UTZ ban hành bộ tiêu chuẩn chung.
cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee

Tiêu chí Chứng nhận Rainforest Alliance

Để đạt được chứng nhận Rainforest Alliance, các trang trại cà phê phải đáp ứng sáu tiêu chí chính:
1. Quản lý trang trại:
👉 Hiệu quả quản lý cho cả trang trại nhỏ và lớn, bao gồm cả trang trại do nhóm quản lý.
👉 Đại diện lãnh đạo cân bằng giới tính và độ tuổi.
👉 Đánh giá rủi ro chính xác và trách nhiệm giải trình trong các tranh chấp.
👉 Phân phối quỹ, nguồn lực, đào tạo rõ ràng.
2. Thu nhập:
👉 Đảm bảo thu nhập đủ sống cho người lao động.
👉 Thanh toán chênh lệch giá cho nông dân dựa trên tính bền vững.
👉 Minh bạch trong việc đầu tư của đối tác vào các cải thiện tại trang trại.
3. Truy xuất nguồn gốc:
👉 Cung cấp tài liệu và ước tính sản lượng chính xác.
4. Thực tiễn canh tác:
👉 Áp dụng các kỹ thuật trồng trọt, luân canh cây trồng, tỉa cành phù hợp.
👉 Sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu an toàn, đã được phê duyệt.
👉 Đào tạo và thực hiện các quy trình thu hoạch và sau thu hoạch đảm bảo chất lượng.
5. Nhân quyền:
👉 Cấm lao động trẻ em và cưỡng bức.
👉 Cấm bạo lực và quấy rối tại nơi làm việc.
👉 Yêu cầu hợp đồng lao động cho tất cả nhân viên làm việc trên ba tháng.
👉 Đảm bảo quyền lợi và điều kiện cơ bản cho người lao động, bao gồm nhà ở an toàn và vệ sinh.
6. Môi trường:
👉 Bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng và thực hiện các dự án trồng rừng.
👉 Tăng cường hiệu quả năng lượng trong trang trại và nhà máy.
👉 Bảo tồn nước.
👉 Tôn trọng sự tương tác giữa con người và động vật.
Cách chính để nông dân trong chương trình UTZ cải thiện thu nhập là trồng các loại cây tốt hơn và tiếp cận người mua dễ dàng hơn. Tuy nhiên, phí bảo hiểm chỉ đóng vai trò phụ trong mục tiêu bền vững.
Mặc dù một số tiêu chí là bắt buộc để đạt được chứng nhận, chương trình khuyến khích nông dân cải thiện liên tục. Các cuộc đánh giá thường xuyên sẽ theo dõi việc tuân thủ các tiêu chí cốt lõi và đánh giá tiến bộ của nhà sản xuất.
Tài liệu tham khảo: Rain Forest Alliance

 

cà phê Việt Nam, cà phê mê trang, cà phê robusta, cà phê arabica, cà phê hạt, cà phê pha máy, cà phê bột, cà phê sạch, cà phê cao cấp, cà phê hòa tan, cà phê hút chân không, cà phê đặc sản, cà phê chế biến ướt, OEM coffee, ODM coffee
Metrang Coffee - Chuẩn hóa từng hạt cà phê nhằm tạo ra những ly cà phê ngon nhất
 
----------------------------------------------
METRANG COFFEE - Người bạn tinh thần vô giá
👌 Là doanh nghiệp sản xuất và cung ứng cà phê hàng đầu Việt Nam với hơn 23 năm kinh nghiệm sản xuất cà phê cùng với bí quyết rang xay độc đáo.
👌 Sử dụng công nghệ hiện đại của châu Âu để tạo ra những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý nhất.
👌 Tư vấn giải pháp gia công cà phê nội địa và xuất khẩu. Lựa chọn tối ưu nhất để hợp tác OEM, ODM, Private Label các sản phảm cà phê.
👌 Tư vấn nhượng quyền không đồng, liên kết mở rộng mạng lưới
👌 Trách nhiệm nâng cao giá trị hạt cà phê của Việt Nam; Trách nhiệm với cộng đồng.
👌 Cửa hàng trực tuyến: www.metrang.com.vn
👌 Địa chỉ: 66 Đường 2/4, Phường Vĩnh Hải, Tp. Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
👌 Hotline: 19002070
👌 WeCare 247: 0901.922.077 (Zalo, Viber, What'app, Wechat, Skype, Line)
Email: tpmarketing@metrang.com.vn

 

Gửi bình luận: