The Third Place
11:35 28/07/2024
Metrang Coffee - Người bạn tinh thần vô giá
The Third Place
Bạn đã bao giờ nghe đến khái niệm “nơi thứ ba” chưa? Đó là về những không gian chúng ta đến bên ngoài công việc và nhà cửa để tạo điều kiện cho cộng đồng, trò chuyện và thư giãn. Những nơi này thường được gọi là “nơi thứ ba” và chúng vô cùng quan trọng đối với hạnh phúc của chúng ta!
Khái niệm này lần đầu tiên được nhà xã hội học Ray Oldenburg giới thiệu trong cuốn sách “The Great Good Place” vào năm 1989, và nó đề cập đến một nơi mà mọi người có thể tụ họp và xây dựng mối quan hệ bên ngoài vòng tròn xã hội và gia đình của họ. Ví dụ về nơi thứ ba bao gồm quán cà phê, công viên, trung tâm cộng đồng và thậm chí là diễn đàn trực tuyến.
Tại sao quán cà phê lại là nơi thứ ba lý tưởng?
Không gian thoải mái: Quán cà phê thường được thiết kế với không gian ấm cúng, nhạc nhẹ nhàng, tạo cảm giác thư giãn và thoải mái.
Đồ uống đa dạng: Ngoài cà phê, quán cà phê còn cung cấp nhiều loại đồ uống khác nhau như trà, nước ép, bánh ngọt, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
Cộng đồng: Quán cà phê là nơi mọi người có thể gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm và tạo dựng mối quan hệ mới.
Cảm hứng: Không gian quán cà phê thường được thiết kế đẹp mắt, tạo cảm hứng và giúp bạn tập trung làm việc hoặc sáng tạo.
Tại sao những nơi thứ ba lại quan trọng trong cuộc sống của chúng ta? Đầu tiên, chúng mang lại cảm giác thuộc về và cộng đồng. Con người là sinh vật xã hội, và chúng ta phát triển mạnh khi có kết nối với người khác. Những nơi thứ ba cho phép chúng ta gặp gỡ những người mới, xây dựng tình bạn và trở thành một phần của điều gì đó lớn hơn bản thân.
Thứ hai, những nơi thứ ba cung cấp một sự nghỉ ngơi khỏi sự đơn điệu của cuộc sống hàng ngày. Công việc và gia đình có thể căng thẳng và áp đảo, nhưng khi chúng ta có một "nơi thứ ba" để đến, chúng ta có thể thư giãn và giải trí. Điều này giúp chúng ta nạp lại năng lượng và giảm căng thẳng.
Thứ ba, tụ tập tại những nơi thứ ba có thể khá tuyệt vời cho sự sáng tạo và năng suất công việc của bạn. Thật tuyệt khi thay đổi không gian và tìm kiếm một số cảm hứng và quan điểm mới. Thực tế thú vị là một số ý tưởng và khái niệm kinh doanh thiên tài bắt đầu từ những quán cà phê nơi thứ ba! Tôi sẽ cho bạn hai ví dụ:
Làm thế nào về World Wide Web? Năm 1989, nhà khoa học máy tính người Anh Tim Berners-Lee đã phát minh ra khái niệm này khi đang làm việc tại CERN, trung tâm nghiên cứu vật lý châu Âu. Nhưng bạn đoán xem ông ấy đã viết đề xuất của mình về web và ngôn ngữ siêu văn bản ở đâu? Vâng, khi ngồi trong một quán cà phê ở Geneva!
Hoặc là ống nghe? Năm 1816, René Laennec bị cuốn hút khi nhìn thấy những đứa trẻ chơi với một cây gậy dài và lắng nghe âm thanh qua nó. Thưởng thức cà phê tại một quán cà phê gần bệnh viện của mình, ông cuộn tờ giấy mình đang đọc và bắt đầu lắng nghe qua nó, nhận ra rằng nó đã khuếch đại và tập trung âm thanh. Ông đã vẽ một số bản phác thảo, và ống nghe được sinh ra từ đó.
Nghĩ về chỉ hai ví dụ này, có lẽ đã đến lúc từ bỏ phòng làm việc và đến với nơi thứ ba địa phương của bạn. Ai biết được điều gì thiên tài có thể đến từ nó!
Đại dịch toàn cầu thực sự đã làm tổn thương khả năng tận hưởng và lấy lại năng lượng, sự thoải mái từ nơi thứ ba của chúng ta. Trong gần một năm, việc tiếp cận những nơi này bị hạn chế nghiêm ngặt đối với nhiều người, và thậm chí khi chúng bắt đầu mở cửa trở lại, trải nghiệm chia sẻ cá nhân cũ của chúng ta vẫn còn hạn chế và bị gián đoạn trong một thời gian. Chỉ trong khoảng một năm trở lại đây, nhiều người trong chúng ta mới có thể kết nối hoàn toàn trở lại với nơi thứ ba đó.
Nhiều quán cà phê đã gặp khó khăn trong thời kỳ đại dịch do thiếu khách hàng. Họ cần chúng ta, nhận ra tầm quan trọng của nơi thứ ba, để quay trở lại như trước khi COVID tấn công. Chúng ta có thể đóng góp phần của mình bằng cách ủng hộ các quán cà phê địa phương thường xuyên hơn - cả những quán mới mở ra kể từ khi đại dịch và những quán cũ đã vượt qua những thời điểm khó khăn - bằng cách ghé thăm càng thường xuyên càng tốt, mua cà phê rang xay địa phương của họ và thưởng thức nhiều loại đồ uống từ thực đơn của họ.
Vậy nếu bạn chưa có nơi thứ ba thì sao? Không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ để đi ra ngoài và bắt đầu một cuộc phiêu lưu tìm kiếm quán cà phê hoàn hảo cộng hưởng với bạn. Những quán cà phê đa dạng ngoài kia đang háo hức chờ đợi bạn đến khám phá. Tìm một quán cà phê hoàn hảo thực sự là những gì tôi đã nói vài câu trước đó: một cuộc phiêu lưu! Bạn có thể dành thời gian trong vài tháng khi bạn ghé thăm nhiều quán cà phê trong khu vực nhà của mình hoặc gần nơi làm việc.
Hãy cố gắng xác định các tính năng và thẩm mỹ mà bạn yêu thích về một số quán cà phê và, có lẽ, những quán cà phê mà bạn muốn tránh. Bạn sẽ ngạc nhiên về cảm giác được truyền cảm hứng và sáng tạo mà một số quán cà phê có thể mang lại cho bạn.
Và nếm thử mọi thứ! Mặc dù có cà phê sóng thứ ba chất lượng để thưởng thức tại nơi thứ ba của bạn không phải là yêu cầu tuyệt đối, đặc biệt nếu quán cà phê đáp ứng các tiêu chí khác trong danh sách "thích" của bạn, nhưng chắc chắn sẽ không có hại gì nếu cà phê ngon hơn những gì bạn pha ở nhà!
Nếu bạn thích tương tác và trò chuyện với mọi người, hãy tìm những quán cà phê khuyến khích trò chuyện và cộng đồng và nỗ lực tham gia với những người khác khi bạn ở đó. Nếu bạn thích sự yên tĩnh đơn độc, hãy tìm những quán cà phê có góc yên tĩnh tránh xa sự ồn ào và nhộn nhịp của cuộc sống hàng ngày.
Dù thế nào đi nữa, hãy dành thời gian của bạn và tận hưởng quá trình tìm kiếm quán cà phê hoàn hảo của bạn. Sau tất cả, nó sẽ đóng vai trò là nơi thứ ba của bạn, sau công việc và gia đình. Nơi bạn có thể kết nối. Nơi bạn có thể thư giãn. Nơi bạn có thể cảm nhận được dòng chảy sáng tạo. Nơi bạn có thể là một phần của cộng đồng.
Khái niệm này lần đầu tiên được nhà xã hội học Ray Oldenburg giới thiệu trong cuốn sách “The Great Good Place” vào năm 1989, và nó đề cập đến một nơi mà mọi người có thể tụ họp và xây dựng mối quan hệ bên ngoài vòng tròn xã hội và gia đình của họ. Ví dụ về nơi thứ ba bao gồm quán cà phê, công viên, trung tâm cộng đồng và thậm chí là diễn đàn trực tuyến.
Tại sao quán cà phê lại là nơi thứ ba lý tưởng?
Không gian thoải mái: Quán cà phê thường được thiết kế với không gian ấm cúng, nhạc nhẹ nhàng, tạo cảm giác thư giãn và thoải mái.
Đồ uống đa dạng: Ngoài cà phê, quán cà phê còn cung cấp nhiều loại đồ uống khác nhau như trà, nước ép, bánh ngọt, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
Cộng đồng: Quán cà phê là nơi mọi người có thể gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm và tạo dựng mối quan hệ mới.
Cảm hứng: Không gian quán cà phê thường được thiết kế đẹp mắt, tạo cảm hứng và giúp bạn tập trung làm việc hoặc sáng tạo.
Tầm quan trọng của nơi thứ ba
Thứ hai, những nơi thứ ba cung cấp một sự nghỉ ngơi khỏi sự đơn điệu của cuộc sống hàng ngày. Công việc và gia đình có thể căng thẳng và áp đảo, nhưng khi chúng ta có một "nơi thứ ba" để đến, chúng ta có thể thư giãn và giải trí. Điều này giúp chúng ta nạp lại năng lượng và giảm căng thẳng.
Thứ ba, tụ tập tại những nơi thứ ba có thể khá tuyệt vời cho sự sáng tạo và năng suất công việc của bạn. Thật tuyệt khi thay đổi không gian và tìm kiếm một số cảm hứng và quan điểm mới. Thực tế thú vị là một số ý tưởng và khái niệm kinh doanh thiên tài bắt đầu từ những quán cà phê nơi thứ ba! Tôi sẽ cho bạn hai ví dụ:
Làm thế nào về World Wide Web? Năm 1989, nhà khoa học máy tính người Anh Tim Berners-Lee đã phát minh ra khái niệm này khi đang làm việc tại CERN, trung tâm nghiên cứu vật lý châu Âu. Nhưng bạn đoán xem ông ấy đã viết đề xuất của mình về web và ngôn ngữ siêu văn bản ở đâu? Vâng, khi ngồi trong một quán cà phê ở Geneva!
Hoặc là ống nghe? Năm 1816, René Laennec bị cuốn hút khi nhìn thấy những đứa trẻ chơi với một cây gậy dài và lắng nghe âm thanh qua nó. Thưởng thức cà phê tại một quán cà phê gần bệnh viện của mình, ông cuộn tờ giấy mình đang đọc và bắt đầu lắng nghe qua nó, nhận ra rằng nó đã khuếch đại và tập trung âm thanh. Ông đã vẽ một số bản phác thảo, và ống nghe được sinh ra từ đó.
Nghĩ về chỉ hai ví dụ này, có lẽ đã đến lúc từ bỏ phòng làm việc và đến với nơi thứ ba địa phương của bạn. Ai biết được điều gì thiên tài có thể đến từ nó!
Nơi thứ ba hồi sinh
Nhiều quán cà phê đã gặp khó khăn trong thời kỳ đại dịch do thiếu khách hàng. Họ cần chúng ta, nhận ra tầm quan trọng của nơi thứ ba, để quay trở lại như trước khi COVID tấn công. Chúng ta có thể đóng góp phần của mình bằng cách ủng hộ các quán cà phê địa phương thường xuyên hơn - cả những quán mới mở ra kể từ khi đại dịch và những quán cũ đã vượt qua những thời điểm khó khăn - bằng cách ghé thăm càng thường xuyên càng tốt, mua cà phê rang xay địa phương của họ và thưởng thức nhiều loại đồ uống từ thực đơn của họ.
Vậy nếu bạn chưa có nơi thứ ba thì sao? Không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ để đi ra ngoài và bắt đầu một cuộc phiêu lưu tìm kiếm quán cà phê hoàn hảo cộng hưởng với bạn. Những quán cà phê đa dạng ngoài kia đang háo hức chờ đợi bạn đến khám phá. Tìm một quán cà phê hoàn hảo thực sự là những gì tôi đã nói vài câu trước đó: một cuộc phiêu lưu! Bạn có thể dành thời gian trong vài tháng khi bạn ghé thăm nhiều quán cà phê trong khu vực nhà của mình hoặc gần nơi làm việc.
Hãy cố gắng xác định các tính năng và thẩm mỹ mà bạn yêu thích về một số quán cà phê và, có lẽ, những quán cà phê mà bạn muốn tránh. Bạn sẽ ngạc nhiên về cảm giác được truyền cảm hứng và sáng tạo mà một số quán cà phê có thể mang lại cho bạn.
Và nếm thử mọi thứ! Mặc dù có cà phê sóng thứ ba chất lượng để thưởng thức tại nơi thứ ba của bạn không phải là yêu cầu tuyệt đối, đặc biệt nếu quán cà phê đáp ứng các tiêu chí khác trong danh sách "thích" của bạn, nhưng chắc chắn sẽ không có hại gì nếu cà phê ngon hơn những gì bạn pha ở nhà!
Nếu bạn thích tương tác và trò chuyện với mọi người, hãy tìm những quán cà phê khuyến khích trò chuyện và cộng đồng và nỗ lực tham gia với những người khác khi bạn ở đó. Nếu bạn thích sự yên tĩnh đơn độc, hãy tìm những quán cà phê có góc yên tĩnh tránh xa sự ồn ào và nhộn nhịp của cuộc sống hàng ngày.
Dù thế nào đi nữa, hãy dành thời gian của bạn và tận hưởng quá trình tìm kiếm quán cà phê hoàn hảo của bạn. Sau tất cả, nó sẽ đóng vai trò là nơi thứ ba của bạn, sau công việc và gia đình. Nơi bạn có thể kết nối. Nơi bạn có thể thư giãn. Nơi bạn có thể cảm nhận được dòng chảy sáng tạo. Nơi bạn có thể là một phần của cộng đồng.